chemistry-tips-2-eats-meatball-first

ตอนที่ 2 กินลูกชิ้นก่อน

เทคนิคที่ช่วยให้น้องทำคะแนนสอบได้สูงขึ้นได้แบบทันที คือการบริหารเวลาในห้องสอบครับ แนะนำให้ฝึกกันให้ชินตั้งแต่อยู่บ้านเลย โดยปกติแล้วตอนฝึกทำข้อสอบเองที่บ้าน น้องๆควรกำหนดเวลาที่ทำให้เท่าๆกับตอนสอบจริงด้วย

โดยทั่วไปแล้วเมื่อเริ่มจับเวลา คนส่วนใหญ่จะเริ่มทำข้อสอบจากข้อ 1 ไปเรื่อยๆ ไม่ได้ข้อไหนก็ข้ามไปก่อน แบบนี้ข้อเสียคือ ถ้าเราทำข้อสอบไม่ทัน แล้วข้อง่ายๆหรือข้อที่เราถนัดอยู่ท้ายๆฉบับ เราก็จะพลาดคะแนนส่วนนั้นไปแบบน่าเสียดาย แต่เราจะไม่ทำแบบนั้นครับ

เทคนิคกินลูกชิ้นก่อน ให้น้องใช้เวลาประมาณ 1-3 นาทีแรกเปิดสแกนข้อสอบทั้งฉบับ คือดูแบบผ่านๆ น้องจะเห็นภาพรวมเลยว่าโจทย์ที่ง่าย หาคำตอบได้เร็ว หรือเป็นโจทย์เรื่องที่น้องถนัด อยู่ตรงไหนบ้าง โจทย์ข้อไหนที่ดูยากและน่าจะใช้เวลานานเราก็จะได้ระวังไว้ ไม่จมเวลาไปกับมัน

จากนั้นน้องก็เริ่มทำข้อที่ง่ายหรือข้อที่ถนัดก่อนเลย อาจจะอยู่ท้ายฉบับ กลางฉบับ หรือต้นฉบับก็ได้ ไล่เก็บให้ครบ ตั้งแต่ข้อง่าย ไปถึงปานกลาง ถ้าใช้เทคนิคนี้เมื่อเวลาหมดไปครึ่งหนึ่ง น้องมักจะทำข้อสอบได้เกินครึ่งฉบับแล้ว กำลังใจก็จะไม่แผ่ว สมองก็ยังไม่เหนื่อยล้ามาก เพราะยังไม่เจอของยากๆเลย

เคยเป็นมั้ยครับ ตอนยังทำข้อสอบเรียงข้อ แล้วดันไปเจอข้อแรกๆ ยากๆ ทำเอามึน สมองล้า เกิดความเครียดสะสม กำลังใจก็ฝ่อลง แบบนี้แม้ไปเจอข้อง่ายๆตอนท้ายๆ โอกาสทำพลาดก็สูงครับ เพราะเราท้อไปแล้ว ปัญหานี้จะหมดไปครับเมื่อน้องใช้เทคนิคนี้

ในครึ่งหลังจนถึงหมดเวลาสอบ ถึงแม้จะทำไม่ได้ครบทุกข้อ ข้อที่เว้นไว้ก็มักจะเป็นข้อยาก หรือต้องใช้เวลาเยอะ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ได้คะแนนจากข้อนั้นๆเหมือนกัน

ลองนึกภาพตามครับ สมมติว่าเหลือเวลาสอบอยู่ 5 นาที เราทำข้อสอบมาได้ค่อนฉบับแล้ว เหลือที่ยังไม่ทำอีกแค่ไม่กี่ข้อ ครูมีทริคที่ช่วยให้น้องได้คะแนนเพิ่มฟรี แบบไม่ต้องเดามั่ว หรือลุ้นโชค มาบอกในตอนต่อไป

สำหรับตอนนี้ เห็นด้วยมั้ยครับว่าใช้เวลา 1-3 นาทีสแกนข้อสอบทั้งหมดก่อน มันคุ้มมากเมื่อแลกกับการที่น้องไม่พลาดคะแนนจากข้อง่ายๆเลยสักข้อเดียว และไม่ต้องไปเสียเวลามากเกินไปกับข้อยากหรือโจทย์ถ่วงเวลา